Thực hư tin đồn xe VinFast đang đi bị rụng bánh

Mạng xã hội bàn tán về một số trường hợp ô tô của VinFast đang đi bị rụng bánh. Tuy nhiên qua tìm hiểu đây đều là các trường hợp xe bị tai nạn.

Vị trí "con lươn" bị tông khiến một chiếc xe bị rụng bánh trước bên phụ trên cầu Bến Thủy
Vị trí "con lươn" bị tông khiến một chiếc xe bị rụng bánh trước bên phụ trên cầu Bến Thủy

Xe bị rụng bánh, gãy càng là do tai nạn

Những ngày qua, dư luận bàn tán xôn xao về hàng loạt trường hợp ô tô bị rụng bánh khi đang lưu thông trên đường. Điều đáng nói là có rất nhiều các tài khoản facebook hướng mũi dùi vào các trường hợp xe VinFast và cho rằng xe đang đi thì bị rụng bánh, gãy càng chứ không phải do bị tai nạn.

Như trường hợp một chiếc xe Fadil bị rụng bánh trên cầu Bến Thủy chiều tối ngày 22/2/2021, khi một người đăng ảnh trên Facebook loan tin "xe đang đi tự rụng bánh", gây tranh luận dữ dội. Thông tin này đã được rất nhiều người chia sẻ, bàn luận theo chiều hướng tiêu cực về chất lượng của thương hiệu xe Việt - VinFast.

Để xác minh thông tin, PV Báo Giao thông đã liên hệ với nhân chứng có mặt trực tiếp là chị Phan Thu Lê - Trưởng ca trực thu phí tại trạm Bến Thủy 1 (thuộc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, thuộc Cienco 4).

Chị Phan Thu Lê cho biết: "Khoảng 18 giờ ngày 22/2/2021, tôi trực tiếp làm việc tại điểm thu phí đầu cầu nên biết rất rõ đấy là vụ tai nạn giao thông. Chiếc xe Fadil tông vào dải phân cách cứng, chứ không phải do xe tự gãy trục".

"Sau khi TNGT xảy ra, lái xe đã điện báo cho CSGT và đơn vị bảo hiểm đến làm hiện trường rồi mới đưa xe đi. Về phần công trình đường bộ, thiệt hại không đáng kể do chỉ bị mẻ gờ bê tông nên chúng tôi không yêu cầu lái xe phải bồi thường", chị Lê xác nhận sự việc.

Cùng ngày 22/2/2021, lúc khoảng 20h tại TP.HCM - một chiếc xe VinFast LUX A2.0 màu bạc đang lưu thông trên đường Bạch Đằng, hướng từ chợ Bà Chiểu về ngã tư Hàng Xanh, khi xe đi qua trước số nhà 22 Bạch Đằng bất ngờ tài xế mất kiểm soát và tông xe vào dải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều.

Hình ảnh chụp lại từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, chiếc xe VinFast LUX A2.0 xoay ngang với mặt đường và lấn sang làn đường ngược chiều.

Vụ tai nạn khiến xe VinFast LUX A2.0 bị gãy trục bánh trước bên tài, hông xe bên lái xuất hiện nhiều vết móp nặng. Rào chắn giữa đường cao khoảng 90cm cũng đổ nghiêng.

Hiện trường vụ tai nạn của chiếc Lux A2.0 tối ngày 22/2/2021 tại đường Bạch Đằng, TP.HCM
Hiện trường vụ tai nạn của chiếc Lux A2.0 tối ngày 22/2/2021 tại đường Bạch Đằng, TP.HCM

Không dễ rụng bánh xe nếu không phải do tai nạn

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều ngày 22/2/2021, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch (chủ gara ô tô Lê Văn Tạch ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho hay: "Thông thường, các trục và mâm bánh xe được thiết kế đủ bền để sử dụng cho nhiều tình huống vận hành, nhiều cấu hình xe khác nhau, không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường".

Tuy nhiên, cặp bánh trước có độ "mẫn cảm" hơn các bánh sau do có liên quan đến hệ thống lái, góc đặt bánh xe khi đánh lái, và vì thế cơ cấu giữ bánh trước cũng "mẫn cảm" hơn bánh sau, kỹ sư Tạch lý giải.

Bởi thế, có hai khả năng dẫn đến rụng bánh trước nếu xảy ra va chạm.

Thứ nhất là khi bánh trước lao vào vật cứng vững ở đúng vị trí đang đánh lái (xe không thẳng lái), ví như lao vào "con lươn" cứng ở khúc cua thì khả năng rụng bánh là cao.

Thứ hai là bánh trước bị sập gầm, nói đơn giản là sa vào một hố ga mất nắp (bất kể đang đi nhanh hay chậm), lúc đó gẫy các ốc giữ càng chữ A, cũng có thể rụng bánh.

"Thực tế là có một số khách hàng đã sập hố ga, rụng bánh, phải thuê xe cứu hộ mang đến chỗ tôi để sửa, nên việc chiếc xe rụng bánh là có, nhưng phải sau một va chạm mạnh vào vị trí hiểm yếu của trục bánh thì mới rụng được. Còn bình thường xe chạy cao tốc trên 100km/h mà nổ lốp cũng chưa chắc rụng được bánh", kỹ sư Tạch giải thích.

Theo kỹ sư Tạch, giữ khoảng cách an toàn với vật cứng - cả hai bên và dưới gầm xe - là rất quan trọng để tránh gặp phải các va chạm dẫn tới rụng bánh xe.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.