Xe đua F1 năm 2025 sẽ không phát thải 100%?

Minh Long

Một loại nhiên liệu bền vững mới đang được phát triển cho các thế hệ động cơ thế hệ tiếp theo của F1 có có thể tạo ra cùng một hiệu suất đáng kinh ngạc trong khi không thải ra carbon dioxide thực tế.

Xe đua F1 năm 2025 sẽ không phát thải 100%? - Ảnh 1

Thông tin này có thể mở ra cánh cửa cho Porsche, hãng từng bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp dành cho ô tô đường trường và việc tham gia F1 với tư cách là nhà cung cấp động cơ nếu giải đấu này chuyển sang sử dụng nhiên liệu bền vững.

Trong khi doanh số bán xe điện đã lập kỷ lục vào năm 2021, xe điện vẫn câu hỏi cần thời gian mới trả lời được, với khoảng 310.000 xe điện được bán tại Mỹ trong nửa đầu năm 2021 trong tổng số hơn 8 triệu xe bán ra.

Mặc dù thị phần xe EV sẽ tăng đáng kể khi các nhà sản xuất ô tô chuyển đổi dòng sản phẩm của họ sang năng lượng điện, nhưng động cơ đốt trong có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, đặc biệt là trên quy mô toàn cầu.

Với sự tồn tại trên toàn cầu của động cơ đốt trong, giải đua xe thể thao phổ biến nhất thế giới, F1, đã thông báo rằng thế hệ động cơ tiếp theo của các đội đua dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025, sẽ được cung cấp bởi nhiên liệu bền vững 100%.

Vào năm 2022, những chiếc xe F1 sẽ chuyển từ nhiên liệu có trị số octane cao sang E10 mang hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được sử dụng trên các phương tiện. Hiện tại E10 đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. 

E10 là hỗn hợp nhiên liệu giữa 10% ethanol và 90% xăng. Còn có tên là gasohol, nhiên liệu này được sử dụng bên trong các động cơ đốt trong của xe hơi và phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ trong những năm gần đây. E10 được đánh giá cao gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu thông thường và chỉ số octane.
E10 là hỗn hợp nhiên liệu giữa 10% ethanol và 90% xăng. Còn có tên là gasohol, nhiên liệu này được sử dụng bên trong các động cơ đốt trong của xe hơi và phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ trong những năm gần đây. E10 được đánh giá cao gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu thông thường và chỉ số octane.  

Trong khi đó, các loại động cơ điện được tạo ra theo các quy định mới vào năm 2025 sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững 100% mà F1 cho biết sẽ được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các nguyên tố từ nhiều nguồn tiềm năng khác nhau.

Một lựa chọn là thu carbon dioxide tại nguồn phát thải của nó để lưu trữ hoặc tái sử dụng. Ban tổ chức F1 cho biết nhiên liệu cũng có thể đến từ rác thải đô thị hoặc sinh khối phi thực phẩm như tảo hoặc chất thải nông nghiệp. Mục đích là để loại nhiên liệu mới có thể phù hợp với mật độ năng lượng của xăng hiện đang được sử dụng trong F1, có nghĩa là hiệu suất của những chiếc xe sẽ không bị ảnh hưởng.

Việc sử các nhiên liệu bền vững vẫn thải ra carbon dioxide như một sản phẩm phụ, nhưng không giống như động cơ xăng, không có carbon dioxide thực nào được thải ra môi trường.

Giám đốc kỹ thuật của F1, Pat Symonds giải thích: "F1 hy vọng loại nhiên liệu mới này sẽ tiết kiệm ít nhất 65% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với xăng truyền thống”.

Lãnh đạo F1 cho biết họ hiện đang đàm phán với các công ty nhiên liệu về việc tạo ra đủ nhiên liệu cho loạt xe đua, cũng như sau đó sẽ mở rộng quy mô sản xuất để sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Những người đứng đầu giải đua F1 ước tính rằng chỉ 8% trong số 1,8 tỷ chiếc ô tô dự kiến ​​có mặt trên đường vào năm 2030 sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Thay vì tiếp tục sử dụng xăng không tái tạo, F1 muốn đi đầu trong việc tạo ra động cơ đốt trong bền vững.

Loại nhiên liệu mà F1 đang phát triển sẽ có thể được sử dụng trong bất kỳ động cơ đốt trong nào mà không cần bất kỳ sửa đổi đặc biệt nào. Động cơ đốt trong cũng sẽ tiếp tục được sử dụng trong các ngành công nghiệp du lịch hàng không và đường biển.

Việc thúc đẩy nhiên liệu bền vững cũng có thể dẫn đến sự tham gia mới từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Porsche và Audi có khả năng tham gia với tư cách là nhà sản xuất động cơ.

Trước đó, Porsche đã bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp dành cho ô tô đường trường và hồi tháng 3, phó chủ tịch Porsche Motorsport Fritz Enzinger nói rằng, Porsche sẽ cân nhắc tham gia F1 nếu họ cam kết sử dụng nhiên liệu bền vững. Nếu Porsche và F1 cùng hợp tác để tạo ra nhiên liệu bền vững, tương lai của động cơ đốt trong có thể có nhiều thay đổi trong tương lai.

Theo Caranddriver

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.