Thị trường ô tô Việt tháng 4/2024: “Giằng co” chờ phục hồi

Lê Vũ

Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng, mặc dù đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô và tâm lý của thị trường được cải thiện.

Thị trường ô tô
Thị trường ô tô "giằng co" kể từ đầu năm 2024. Nguồn: VAMA.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 nhưng vẫn tăng 9% so với tháng 4/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023. Lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường (theo VAMA) đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co ở mức “đáy” và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.

Đa số các mẫu xe phổ thông của Mitsubishi, Isuzu, Ford đều ghi nhận mức sụt giảm nhẹ về doanh số. Riêng Honda Việt Nam chỉ bán được 1.802 xe, giảm 1.030 xe so với tháng 3 (giảm 36%), chủ yếu đến từ sự sụt giảm doanh số mẫu sedan hạng B là Honda City (giảm 60%). Trong khi đó, KIA và Mazda vẫn khá ổn định với các mẫu xe chủ lực như KIA Carnival, Seltos, Sonet, Mazda CX-5, Mazda 2, Mazda 3...

Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Việt Nam (TMV) bán được 4.483 xe, tăng 618 xe so với tháng 3/2024. Trong đó, điểm nhấn là Toyota Innova Cross khi doanh số mẫu xe này tăng vọt từ 231 xe hồi tháng 3 lên 802 xe trong tháng 4 (đã bao gồm phiên bản Hybrid). Điều này cho thấy chiến lược mới của TMV khi tập trung đẩy doanh số các mẫu SUV, MPV thế hệ mới (có hậu tố “Cross”) đang phát huy hiệu quả. Trong khi đó, mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios vẫn duy trì mức doanh số ổn định.

Theo phân khúc thị trường, SUV ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất, từ 6.853 xe (tháng 3/2024) xuống 5.202 xe (tháng 4/2024). Trong khi đó, MPV lại “đắt hàng” hơn nhờ sự góp mặt của Toyota Innova Cross, với tổng doanh số bán ra trong tháng 4 đạt 3.942 xe.

Trong tổng số 24.350 xe được bán ra trong tháng 3 bao gồm 17.258 xe du lịch (giảm 9%), 6.815xe thương mại (giảm 15%) và 277 xe chuyên dụng (tăng 21%). Về nguồn gốc xe, so với tháng trước, doanh số bán hàng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe (giảm 17%), doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.367 xe (giảm 3%). Điều này cho thấy sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 4/2024 chỉ tăng nhẹ 5% thể hiện sự thận trọng của các nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường vẫn còn trồi sụt thất thường.

Theo nghiên cứu của SSI Research, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn “sáng màu” hơn so với năm 2023, mức tăng trưởng dự kiến khoảng 9%. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến (nếu được thông qua) sẽ áp dụng từ ngày 01/7 đến hết năm 2024. Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Thế khó sẽ thuộc về các thương hiệu ô tô nhập khẩu khi họ phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường.

Theo VnEconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.