Spectre coupe – Tín hiệu Rolls-Royce chuyển sang thị trường EV

Minh Long

Mẫu xe hai cửa mới dự kiến ​​ra mắt vào năm 2023, được cho là tín hiệu cho thấy Rolls-Royce chuyển sang dòng sản phẩm chạy điện hoàn toàn vào năm 2030.

Spectre coupe – Tín hiệu Rolls-Royce chuyển sang thị trường EV - Ảnh 1

Đặc biệt, Rolls-Royce sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm trên đường mẫu xe sản xuất hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình, Spectre, trước khi ra mắt thị trường vào quý 4 năm 2023.

Giám đốc điều hành Torsten Müller-Ötvös, nhấn mạnh rằng nguyên mẫu được xem trước vào đầu mùa hè vừa qua là một đại diện trung thực của mẫu xe sẽ đi vào sản xuất.

Điều này có nghĩa là Spectre sẽ là một mẫu xe lớn hai cửa kiểu dáng vuốt ngược với nắp ca-pô dài đặc trưng cùng tỷ lệ cơ bắp - những đặc điểm khiến nó trở thành một sự thay thế khả thi cho Wraith, được bán ra thị trường lần đầu tiên vào năm 2013.

Rolls-Royce vẫn chưa xác nhận kế hoạch kết thúc sản xuất Wraith, nhưng hãng đã rút cả phiên bản mui cứng và người anh em mui mềm Dawn không bán tại Mỹ trong năm nay. Điều này cho thấy một đợt giảm giá có thể sắp xảy ra.

Đáng chú ý, Wraith và Dawn là những mẫu xe trong dòng Rolls-Royce vẫn sử dụng nền tảng hoàn toàn do công ty mẹ BMW phát triển - có nguồn gốc từ 5 Series thế hệ F01, ra mắt vào năm 2008.

Trong khi đó, Ghost và Cullinan hiện sử dụng nền tảng Kiến trúc sang trọng của riêng Rolls-Royce, có thể chứa hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và cuối cùng sẽ làm nền tảng cho mọi mẫu xe Rolls-Royce.

Thương hiệu sang trọng lần đầu tiên xem trước cách tiếp cận điện khí hóa với khái niệm 102EX dựa trên Phantom của năm 2011, được thiết kế chủ yếu để xác định khả năng tồn tại của điện EV thay thế cho động cơ xăng công suất lớn.

Spectre coupe – Tín hiệu Rolls-Royce chuyển sang thị trường EV - Ảnh 2

Sự khác biệt tinh tế về mặt hình ảnh giữa sản phẩm sản xuất một lần và đối tác sản xuất gợi ý về một phương pháp thiết kế mang tính tiến hóa trong kỷ nguyên điện của Rolls-Royce.

Müller-Ötvös đã gợi ý mạnh mẽ rằng ngay cả tấm lưới tản nhiệt phía trước đầy ấn tượng của công ty cũng sẽ tồn tại ở một số hình thức, mặc dù không có động cơ xăng để làm mát.

Spectre cũng sẽ giữ lại cửa mở ngược đặc trưng của Wraith và vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ đi cao hơn đáng kể so với người tiền nhiệm chạy bằng xăng. Điều đó sẽ cho phép duy trì khả năng thanh toán phiếu mua hàng sang trọng của mình và do đó hầu như không có đối thủ trong phân khúc của mình kể từ khi ra mắt.

Sự ra mắt của mẫu concept 103EX mang phong cách hoàn hảo hơn vào năm 2016 đã mang lại manh mối về định hướng cho các kế hoạch thiết kế EV của Rolls-Royce và mặc dù Spectre áp dụng hình dáng thông thường hơn, với các dấu hiệu thiết kế thân thiện với sản xuất, nhưng mối liên hệ vẫn rõ ràng.

Sự linh hoạt của kiến trúc sang trọng có nghĩa là Rolls-Royce có thể tiếp tục cung cấp các tùy chọn đốt trong phiên bản kế nhiệm Wraith. Nắp ca-pô dài của nguyên mẫu cho thấy sẽ có chỗ cho động cơ V12 6,75 lít tăng áp kép có trong tất cả các mẫu xe khác dựa trên nền tảng này.

Tuy nhiên, Rolls-Royce đã lên tiếng về cam kết của mình đối với hệ dẫn động thuần điện, ngăn chặn xu hướng sử dụng hybrid như một sản phẩm cầu nối. Vì vậy, hãng sẽ không điện hóa các hệ thống truyền động nhiên liệu thông thường hiện có của mình, không giống như công ty đối thủ Bentley, hiện có ba plug-in hybrid trong dòng sản phẩm.

Müller-Ötvös đã hứa hẹn một sự “chuyển đổi suôn sẻ” từ xăng sang điện thuần túy và động cơ V12 sẽ có mặt trên sách “trong một thời gian dài”. Tuy nhiên, nó sẽ xuất hiện vào năm 2030 khi công ty chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện, kết thúc 126 năm sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong, một dòng xe bắt đầu với xe hai xi lanh inder 10 mã lực do Henry Royce chế tạo và Charles Rolls bán lẻ vào năm 1904.

Spectre sẽ được sản xuất thủ công tại Goodwood trên dây chuyền sản xuất giống như các mẫu xe hiện tại của Rolls-Royce. Công ty tự hào tuyên bố rằng, nó sẽ không dựa trên mô hình tập đoàn BMW hiện có.

Spectre coupe – Tín hiệu Rolls-Royce chuyển sang thị trường EV - Ảnh 3

Do đó, các câu hỏi vẫn còn về hệ thống truyền động của Spectre. Rolls-Royce chưa tiết lộ kế hoạch mở công nghệ động cơ EV của riêng mình, nhưng hãng cũng không xác nhận rằng hãng sẽ sử dụng động cơ do công ty mẹ cung cấp.

Một ứng cử viên có khả năng để lắp đặt sẽ là động cơ đôi mới được thiết lập để triển khai trong iX M60 bậc cao nhất mới của BMW, hứa hẹn cung cấp tới 600 mã lực trên cả hai trục, có khả năng biến mẫu SUV nặng 2,5 tấn từ trạng thái nghỉ lên 100km/h chỉ trong khoảng 4,0 giây. Sức mạnh như vậy sẽ rất phù hợp cho mẫu EV đầu tiên của Rolls-Royce.

Ít có khả năng Rolls-Royce sẽ thu lợi nhuận từ việc phát triển pin thể rắn dài hơn của BMW mà công ty Đức dự định sẽ giới thiệu trên một chiếc xe trình diễn vào năm 2025.

Hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro được ông chủ công ty quan tâm, người đã nhấn mạnh sự ra mắt gần đây của X5 Hydrogen như một tín hiệu về ý định của Tập đoàn BMW trong lĩnh vực này.

Các ông chủ trong ngành thường coi hydro là nhiên liệu thay thế phù hợp hơn cho các loại xe lớn hơn, nặng hơn và Rolls-Royces là một trong những chiếc xe nặng nhất được bán vì vậy có thể được hưởng lợi từ việc triển khai FCEV (Một loại xe điện chạy pin, nhưng điện "bơm" vào pin không thông qua cổng sạc như xe BEV, mà thay vào đó là điện từ một phản ứng hoá học của khí hydro ngay trên xe).

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.