Harley-Davidson LiveWire trở thành công ty xe máy điện đầu tiên được giao dịch công khai

Minh Long

Nhờ một thỏa thuận sáp nhập mới, công ty xe máy điện của Harley-Davidson được biết đến với tên gọi LiveWire sẽ trở thành công ty xe máy điện được giao dịch công khai đầu tiên ở Mỹ.

Harley-Davidson LiveWire trở thành công ty xe máy điện đầu tiên được giao dịch công khai - Ảnh 1

Thỏa thuận được hình thành giữa ba công ty: Harley-Davidson, công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) AEA-Bridges Impact Corp và tập đoàn xe điện khổng lồ KYMCO của Đài Loan.

Thỏa thuận sẽ được tài trợ bằng 400 triệu USD tiền mặt do AEA-Bridges Impact Corp nắm giữ, khoản đầu tư 100 triệu USD từ Harley-Davidson và khoản đầu tư 100 triệu USD từ KYMCO thông qua thương vụ đầu tư tư nhân vào cổ phần công (PIPE).

Cổ phiếu của công ty mới dự kiến ​​sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã chứng khoán LVW. Cổ phiếu của Harley-Davidson (HOG) hiện tăng khoảng 10% trong giao dịch tiền thị trường sau khi tin tức được công bố mới đây.

Chủ tịch và CEO Harley-Davidson, Jochen Zeitz giải thích: “Thông báo này là một cột mốc lịch sử với việc LiveWire trở thành công ty xe máy EV đầu tiên được giao dịch công khai tại Mỹ. Giao dịch sẽ cho phép LiveWire tự do tài trợ cho việc phát triển sản phẩm mới và đẩy nhanh mô hình tiếp cận thị trường. LiveWire có thể hoạt động như một công ty đại chúng nhanh nhẹn và sáng tạo đồng thời hưởng lợi từ khả năng sản xuất và phân phối trên quy mô lớn của các đối tác chiến lược, Harley-Davidson cùng KYMCO”.

Sau khi thỏa thuận kết thúc vào năm tới, Harley-Davidson sẽ duy trì tỷ lệ chi phối 74% trong công ty mới. Các cổ đông của ABIC sẽ nắm giữ khoảng 17% và những người sáng lập ABIC và KYMCO sẽ nắm giữ khoảng 4% mỗi người.

Dự án xe máy điện của Harley-Davidson bắt đầu trong chính công ty. Mẫu xe đầu tiên được ra mắt là xe máy điện Harley-Davidson LiveWire, mẫu xe này đã trở thành mẫu xe máy điện bán chạy nhất cả nước.

Mặc dù LiveWire đang được phát triển bên trong Harley-Davidson, nhưng quyết định được đưa ra nhằm phụ thuộc vào tham vọng điện của H-D dưới một thương hiệu mới được gọi đơn giản là LiveWire.

Điều đó dẫn đến sự thay đổi thương hiệu H-D và việc tái phát hành mô tô LiveWire với tên gọi LiveWire One có mức giá thấp hơn nhiều.

Động thái này diễn ra sau một hành động tương tự của Harley-Davidson khi hãng này tách chương trình xe điện nội bộ của mình thành một công ty khởi nghiệp về xe điện được gọi là Serial 1 vào năm ngoái.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.