Các nhà sản xuất pin EV châu Á đối phó ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine như thế nào?

Minh Long

Các nhà sản xuất pin xe điện tại châu Á đã tìm cách tự bảo vệ mình nhờ các hợp đồng dài hạn và chuỗi cung ứng đa dạng.

Các nhà sản xuất pin EV châu Á đối phó ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine như thế nào? - Ảnh 1

Giá niken đã tăng gấp đôi vào ngày 8/3 lên hơn 100.000 USD/tấn. Sự gia tăng đột biến này liên quan đến việc thiếu hụt của một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới, buộc Sàn giao dịch kim loại London (LME) phải tạm dừng giao dịch niken.

SK Innovation của Hàn Quốc, đơn vị cung cấp cho Ford và Kia cho biết: “Chúng tôi có các hợp đồng cung ứng dài hạn với các nhà cung cấp và sản xuất kim loại, vì vậy chúng tôi không quá lo ngại bất kỳ tác động tức thời nào đến nguồn cung niken của mình”.

Một quan chức khác của một nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc, người từ chối nêu danh tính vì công ty chưa đưa ra tuyên bố về vấn đề này, tiết lộ công ty cung cấp niken từ nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Úc và Indonesia nên có "tác động rất hạn chế" đối với niken của họ.

Cả hai nguồn tin đều cho hay các công ty đang theo dõi chặt chẽ tình hình sau động thái bất thường của LME.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, nói việc tăng giá niken gần đây không có tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng xe điện vì Indonesia và những nơi khác có các mỏ niken lớn nhất và quy mô các mỏ niken của Nga không đặc biệt lớn.

Theo ước tính từ Benchmark Mineral Intelligence (BMI), một cơ quan báo cáo giá cả có trụ sở tại London, Nga chiếm 5% sản lượng niken toàn cầu nhưng cung cấp 1/5 lượng niken cao cấp trên thế giới,

Giá kim loại này đã tăng ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraine do hàng tồn kho giảm dần do các nhà sản xuất pin như SK Innovation và LG Energy Solution (LGES) hay Samsung SDI, CATL của Trung Quốc, Panasonic của Nhật Bản tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Giá niken đã tăng 25% vào năm ngoái và trước cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2, giá đã tăng khoảng 20% ​​trong năm nay.

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất pin đều có hợp đồng dài hạn. Ví dụ, năm ngoái, LGES đã mua 4,8% cổ phần của Greatpower Nickel & Cobalt Materials của Trung Quốc và ký hợp đồng sáu năm với công ty để cung cấp 20.000 tấn niken bắt đầu từ năm 2023.

Tuy nhiên, một số nguồn tin trong ngành cho biết, chi phí tăng cao trong dài hạn có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô, vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip bán dẫn trầm trọng và có khả năng sẽ chuyển chi phí cho khách hàng.

Một thành viên hội đồng quản trị của một nhà cung cấp vật liệu pin có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Tôi nghĩ điều đó phụ thuộc vào mức giá cực cao này sẽ kéo dài trong bao lâu. Nếu nó duy trì, thì các nhà cung cấp niken sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu khách hàng của họ chấp nhận một mức giá thương lượng lại. Họ luôn có thể viện dẫn điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng của mình. Không ai có thể đoán trước được một cuộc chiến như thế này khi nào sẽ kết thúc”.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.